Một bài học nhỏ, giá trị lớn!

23 May

Mẹ vừa tan lớp và đang trên đường đi ra ga tàu điện ngầm thì gặp một đoàn học sinh tiểu học nối đuôi nhau đi trước mặt. Mẹ vừa đi vừa lướt internet trên điện thoại, bỗng nhìn thấy như có mảnh giấy gì rơi ra từ một học sinh đi trước. Mẹ đã bước qua, nhưng vẫn quay lại nhìn, thì hóa ra đó là hai tờ tiền giấy mệnh giá 10,000 won màu xanh mới cứng được gấp làm đôi. “Hình như của em bé kia vừa rơi ra thì phải,” mẹ nghĩ nhanh rồi vội nhặt hai tờ tiền giấy lên và gọi với theo: “Học sinh! Học sinh!”. Bên Hàn này người ta hay gọi các em học sinh là “학생 (học sinh)” chứ không gọi “bé” hay “con” như ở xứ mình. Bạn đi sau cùng quay lại nhìn mẹ và mẹ hỏi: “Có phải tiền của con rơi ra không?” Bé nhìn lại sổ tài khoản đang cầm trên tay thì mới hay tiền trong đó đã rơi ra từ lúc nào không biết: “Dạ, đúng rồi ạ”. Mẹ đưa cho bạn ấy rồi dặn thêm: “Con cận thận nhé.” Bạn đáp lại rất ngoan: “Dạ, con cảm ơn cô,” rồi bạn bước nhanh theo các bạn.

“Nhưng mà lạ quá, sao bạn nào cũng cầm trên tay một sổ tài khoản tới ngân hàng để làm gì nhỉ?”, mẹ lấy làm lạ và quyết định bước vào ngân hàng theo các bạn ấy để quan sát. Từng bạn lấy số rồi ngồi ghế chờ đến phiên giao dịch. Mẹ vẫn chưa hiểu mấy bạn học sinh này sẽ làm gì?! Và mẹ bắt đầu tìm hiểu.

Mẹ (hỏi một bạn ngồi gần): Con học lớp mấy?

HS: Con học lớp 2.

Mẹ: À …🙂

Và từ nãy tới giờ, mẹ thấy có một thầy giáo với dáng vẻ hiền lành, từ tốn dẫn đầu đoàn học sinh tới ngân hàng. Mẹ chần chừ vài phút rồi lại gần thầy hỏi chuyện.

Mẹ: Xin chào thầy! Tôi là …

Thầy: Vâng, chào cô.

Mẹ: Xin lỗi thầy, thầy có phải là giáo viên chủ nhiệm của các em học sinh này không ạ?

Thầy: À không, tôi là hiệu trưởng trường tiểu học SK.

Mẹ: À, thế ạ. Tôi nhìn thấy các em học sinh này cầm trên tay sổ tài khoản đi vào ngân hàng, nên tôi đã đi theo xem các em làm gì. Vì sao các em lại cầm sổ tài khoản tới ngân hàng vậy ạ?

Thầy hiệu trưởng (THT): À, hàng tháng, cứ tới ngày 25, các em học sinh ở trường tôi sẽ tới ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm từ tiền tiêu vặt mà cha mẹ chúng cho chúng.

Mẹ: Ồ, thế ạ? Đây là chương trình học ở cấp tiểu học hay sao hả thầy?

THT: Không phải, đây chỉ là một chương trình tiết kiệm, nhằm dạy cho các em tinh thần tiết kiệm từ khi còn nhỏ tuổi.

Mẹ: Hay quá! Vậy, các em sẽ dùng tiền đó để làm gì, thưa thầy?

THT: Các em sẽ tiết kiệm trong suốt 6 năm tiểu học, để lên cấp 2, các em sẽ dùng tiền đó vào mục đích nào đó có nghĩa, hoặc các em sẽ tiếp tục tiết kiệm.

Mẹ: Ồ, hay quá. Vậy, đây là chương trình tiết kiệm mà chính phủ HQ kêu gọi các trường thực hiện hay sao ạ?

THT: Ồ không, đây chỉ là chương trình của trường SK chúng tôi.

Mẹ: Vậy làm thế nào mà nhà trường và gia đình có thể thực hiện được chương trình này ạ?

THT: Ừm, tôi đã có buổi nói chuyện với phụ huynh, và phụ huynh nào muốn tham gia chương trình này thì nhà trường và phụ huynh sẽ cùng nhau thực hiện. Hiện có khoảng 1/2 học sinh cả trường tham gia chương trình này.

Mẹ: Ồ, hay quá! Con tôi cũng là học sinh lớp 2 ở một trường tiểu học khác, nhưng trường đó không có chương trình này.

THT: Vâng.

Mẹ: Nhưng sao thầy hiệu trưởng phải trực tiếp dẫn các em tới ngân hàng, mà không phải là giáo viên chủ nhiệm của các em?

THT: À, các cô còn bận quản lý các học sinh khác, các cô ấy rất bận. Tôi tranh thủ giờ ăn trưa dẫn các em đến đây.

Mẹ: À, thế ạ. Thật thú vị. Tôi cũng muốn dạy con tôi làm như thế. Cảm ơn thầy.

THT: Vâng.

049
Hai khách hàng nhí đang giao dịch với ngân hàng🙂

048
Các khách hàng nhí đang chờ gọi số🙂

Sau khi các giao dịch gửi tiết kiệm được thực hiện xong, thầy hiệu trưởng hướng dẫn các học sinh xếp thành hàng, rồi cả nhóm đồng thanh cúi chào các cô nhân viên trước khi ra về. Hình ảnh thầy và trò trường tiểu học SK thật ấn tượng.

Việc dạy cho con biết cách tiêu tiền, tiết kiệm tiền và kiếm tiền đang là chuyện khó nghĩ của mẹ khi con gái đã là học sinh lớp 2. Mẹ muốn tìm hiểu thêm nhiều bài học tương tự nữa. Một bài học nhỏ, nhưng giá trị của nó có thể là rất lớn.

Rất vui được chia sẻ câu chuyện trên vơi các bạn gần xa.

ĐTMK.

Seoul, 23.05.2014.

4 Responses to “Một bài học nhỏ, giá trị lớn!”

  1. giadinhtronghieu May 26, 2014 at 1:51 am #

    em thấy việc này rất hay và bổ ích. em có cháu gái cũng bằng tuổi MC mà không biết tiền là gì. cho tiền chỉ đếm bao nhiêu tờ thôi chứ không biết giá trị. em hỏi sao không dạy cho cháu thì bố mẹ cháu bảo biết tiền sớm quá sẽ hư. như vậy không biết có sao không?

    • dtmykhanh May 26, 2014 at 9:50 am #

      Nhiều bố mẹ cũng lo lắng vậy. Nhưng mình nghĩ là cứ dạy cho con biết giá trị của tiền. Tất nhiên là dạy con từng chút một, phù hợp với độ tuổi của con. Quan trọng là dạy cho con hiểu về giá trị của việc kiếm ra tiền. Công sức của bố mẹ bỏ ra để có được tiền chẳng hạn. Nhưng có nhiều bố mẹ không dạy cho con về tiền, nhưng trong cuộc sống hàng ngày lúc nào cũng đề cao tiền thái quá, hoặc so sánh giàu nghèo, hay cái gì cũng quy thành tiền … thì con cái cũng dễ bị nhiễm. Mình cũng chưa tìm hiểu thấu đáo việc dạy con sử dụng tiền, tiết kiệm tiền và kiếm tiền. Bài học này có vẻ khó và nhạy cảm nữa, hic …

  2. giadinhtronghieu May 28, 2014 at 1:49 am #

    không biết chị đã đọc sách dạy con làm giàu của tác giả kiyosaki chưa? em thấy rất hay và bổ ích. chị thử tìm hiểu xem.

    • dtmykhanh May 30, 2014 at 9:02 pm #

      Mình chưa đọc cuốn đó, nhưng cám ơn em, mình sẽ đọc khi có dịp🙂

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: