Đánh giá học sinh lớp 1 bằng lời nhận xét

16 Sep

Lâu rồi mình mới đọc được một bài báo hay và cảm thấy là dường như chúng ta đang tiến tới một xã hội nhân văn hơn: “Thành phố Hồ Chí minh cấm chấm điểm học sinh lớp 1”. Nếu thực tế diễn ra như những gì bài báo viết, học sinh lớp 1 ở Việt Nam từ nay sẽ hạnh phúc hơn biết bao mỗi khi các em tới trường. Theo bài báo thì thay vì chấm điểm, thầy/cô sẽ có những lời “nhận xét” như sau,

“Bài làm tốt, đáng khen.”

“Thầy/cô rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé.”

“Em cần nỗ lực nhiều hơn, cần … và … thầy/cô tin chắc em sẽ có kết quả tốt hơn.”

“Em đã cố gắng thực hiện bài làm. Nếu lưu ý những điểm như… em sẽ có kết quả cao hơn.”

Mong sao sẽ không có những lời “nhận xét” kiểu như cô giáo của con chị hàng xóm mà mình từng gặp như sau:

***

Cách đây khoảng 3 năm. Một chị hàng xóm có hỏi mình: “Em có cách nào giúp con học tốt môn văn không?” Mình tò mò muốn biết lý do vì sao chị ấy lại hỏi vậy, thì chị nói thêm: “Hôm trước, cô giáo phê trong bài văn của con mình là: ‘Ý văn tồi, nghèo nàn’. Chị buồn và lo lắng quá, không biết làm sao cho con học tốt môn văn.

Nghe tới đây, mình thấy bức xúc trước lời phê của cô giáo đang dạy con chị ấy. Mình đã nói với chị ấy rằng: “Nếu là em, trước hết, em sẽ đến gặp cô giáo, hỏi thăm về tình hình học tập của con, đồng thời nhắc nhở cô về lời phê kém văn hóa ấy, bởi lời phê của cô như vậy sẽ làm thui chột ý chí của con. Sau đó, em mới tìm cách giúp con học tốt môn văn.

Nói vậy, nhưng hoàn cảnh thực tế rất khác, chị ấy rất sợ gặp cô giáo chủ nhiệm bởi nhiều lý do: chị sợ gặp cô giáo rồi không biết ăn nói làm sao (vì bản thân chị cũng không được học hành tới nơi tới chốn do hoàn cảnh gia đình khó khăn), sợ cô giáo ghét và trù dập (“đì”) con chị, sợ cô giáo không hài lòng rồi càng bỏ bê con chị nhiều hơn, thậm chí là chị sợ bị cô giáo mắng …

***

Nhân đọc bài báo trên, mình muốn chia sẻ với các bạn cách nhận xét và đánh giá của cô giáo ở trường con mình đang học tại Seoul, Hàn Quốc. Ở Hàn Quốc, cô giáo lớp 1 vẫn có hình thức đánh giá bằng điểm số đối với các bài kiểm tra theo thang điểm là 100 điểm.

                  055Bài kiểm tra chính tả con được 80 điểm.

 056Bài kiểm tra chính tả con được 90 điểm.

 057Bài kiểm tra chính tả con được 100 điểm.

Tuy nhiên, các đánh giá hàng ngày thì các cô nhận xét bằng cách đóng dấu vào vở của học sinh.

052Cô đóng dấu vào bài chính tả của con.

054Đây là con dấu hình Hello Kitty xinh xắn
với dòng chữ  “열심히했어요 (đã làm chăm chỉ)”

063Cô đóng dấu vào bài viết nhật ký của con.

064Đây là con dấu hình Hello Kitty dễ thương
với dòng chữ “참잘했어요 (rất tốt)”

Còn cách đánh giá môn toán, cô giáo của con thường làm như sau: câu nào đúng thì khoanh tròn, câu nào sai thì gạch bỏ, câu nào có sự trợ giúp của cô thì khoanh hình tam giác. Chỉ bài nào đúng hết 100% thì sẽ được chấm 100 điểm. Ngoài ra, không chấm điểm dưới 100 đối với bài tập toán hàng ngày. Và cô cũng yêu cầu phụ huynh đánh giá bài tập toán về nhà của con như vậy.

 069Câu đúng thì khoanh tròn.
(Bài toán yêu cầu con hãy khoanh tròn vào phía ly sữa nhiều hơn. Con đã làm đúng.)

071Câu sai thì gạch bỏ.
(Bài này yêu cầu con viết số 32, nhưng con đã viết thành chữ “ba mươi hai”.)

 070Câu này có sự trợ giúp của cô nên cô đã khoanh hình tam giác.

Như vậy, có thể thấy, cách đánh giá và nhận xét của cô giáo lớp 1 ở Hàn Quốc khá đơn giản mà hiệu quả. Họ chỉ cần đóng một con dấu xinh xắn vào bài của con. Các con rất thích được nhận những con dấu xinh đẹp với lời nhận xét đơn giản, ngắn ngọn mà súc tích. Con dấu đã trở thành động lực học tập của con mình, và cô giáo cũng không phải mỏi tay khi phải ghi những lời nhận xét. Còn đối với cách chấm điểm 100 đối với bài tập toán hàng ngày mà không chấm điểm dưới 100 cũng là một cách động viên tình thần học tập của con. Con sẽ ý thức rằng, cần phải cố gắng để đạt điểm 100, chứ không có cảm giác bị thui chột ý chí bởi điểm số kém. Nên chăng, chúng ta cần học tập cách nhận xét và đánh giá học sinh lớp 1 của giáo viên Hàn Quốc?! Mong là đối với bài báo trên, từ lý thuyết tới thực tiễn sẽ rất gần.

Bài này mình xin tạm dừng ở đây. Hẹn các bạn ở entry khác, mình sẽ chia sẻ cách đánh giá học sinh lớp 1 sau một học kỳ của trường tiểu học ở Hàn Quốc.

ĐTMK

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: