Châu-chan 26 tháng

27 Jan

 

 

     

 

 

 Mình là trung tâm của vũ trụ

 

Cả nhà về thăm bà nội. Bố bận nói chuyện với bà. Mẹ mải mê xem album người mẫu nhí. Mình xịu mặt xuống, không nói lời nào, lẳng lặng giành lấy album, xếp lại định bỏ xuống khe giường cho khuất mắt. Bà và bố chỉ nghĩ đó là hành động của bé con. Nhưng mẹ thì hiểu ngay: mình muốn là trung tâm của vũ trụ

 

 Tư duy ngôn ngữ

 

Mình nghĩ ra cách thay thế từ vựng: “Mẹ đi vắng, mẹ đi vắng, con sang chơi nhà bố

 

Bố dạy: hình người trên tiền giấy là ông Hồ Chí Minh. Mình nhớ ngay và ngày hôm sau mình thay thế: Hồ Chí Minh, ông nội Hồ Chí Minh, bà nội Hồ Chí Minh.  Hihi … dường như mình hiểu rằng: ông – bà, ông nội – bà nội có liên quan với nhau.

 

Mình hay hỏi, giọng ngọt như mía lùi,

           

            Mình     : Mẹ ơi, mẹ à, mẹ làm gì đấy?

            Mẹ        : Mẹ đánh răng.

            Mình     : Mẹ ơi, mẹ à, mẹ làm gì đấy?

            Mẹ        : Mẹ rửa mặt.

            Mình     : Mẹ ơi, mẹ à, mẹ làm gì đấy?

            Mẹ        : Mẹ nấu cơm.

            Mình     : Mẹ ơi, mẹ à, mẹ làm gì đấy?

            Mẹ        : Mẹ rửa chén.

            Mình     : Mẹ ơi, mẹ à, mẹ làm gì đấy?

            Mẹ        : Mẹ trang điểm.

           

———————

 

            Mình     : Mẹ ơi, bố đi đâu rồi mẹ?

            Mẹ        : Bố đi làm chưa về.    

           

 Tư duy logic

 

            Mẹ        : Minh Châu con ai?

Mình     : Minh Châu con mẹ Hanh.

Mẹ        : Minh Châu con ai nữa?

Mình     : Minh Châu con bố Vinh.

 

———————

 

Mẹ        : Minh Châu của ai?

Mình     : Minh Châu của mẹ.

Mẹ        : Minh Châu của ai nữa?

Mình     : Minh Châu của bố.

 

Mẹ        : Bố của ai?

Mình     : Bố của Minh Châu.

Mẹ        : Bố của ai nữa?

Mình     : Bố của mẹ.

 

Mẹ        : Mẹ của ai?

Mình     : Mẹ của Minh Châu.

Mẹ        : Mẹ của ai nữa?

Mình     : ??? (suy nghĩ một lát) Mẹ của bố. (Mẹ hỏi nhiều quá làm mình rối)

 

———————

 

Mẹ        : Bạn Hà-chan nhà bác nào nhỉ?

Mình     : Bác Hải.

Mẹ        : Bác gì nữa?

Mình     : Bác Thủy.

 

Mẹ        : Chị Bảo Châu nhà bác nào?

Mình     : Bác Lan.

Mẹ        : Bác nào nữa?

Mình     : Bác Chính.

 

Mẹ        : Em Cà Rốt nhà bác nào?

Mình     : Bác Long.

Mẹ        : Cô gì?

Mình     : Cô Tâm.  

 

 Kể chuyện

Châu-chan đi nhà trẻ Bambi hơn 2 tháng. Tháng này con bắt đầu biết kể chuyện.

 

          Ở lớp cô nào tắm cho con?

          Cô Hương tắm cho con.

          Cô nào mặc áo cho con?

          Cô Nguyệt mặc áo cho con.

          Thế cô nào cho con uống sữa?

          Cô Phượng (mẹ Phượng) cho con uống sữa?

 

Mẹ vào hỏi cô Phượng xem có đúng vậy không. Cô khẳng định: “Chính xác rồi đó mẹ”

 

          Hôm nay ở lớp con ăn gì?

          Con ăn cơm, ăn cháo, ăn chuối.

 

———————

 

          Hôm nay con đi học vui không?

          Con đi học vui lắm.

 

———————

 

          Ở lớp con có bạn gì?

          Bạn Mỹ Hồng, bạn Hỉ Long (Hiển Long)

          Bạn gì nữa?

          Bạn Gia Hân.

                Bạn gì nữa?

          ???

 

Con chưa thuộc hết tên các bạn vì lớp đông quá, trên 20 bé, hic … Mẹ ước gì mỗi lớp chỉ khoảng 10 – 12 bạn.

 

Leave a Reply

